Checklist nhanh dây curoa – bạc đạn – băng tải trước khi vận hành

Các linh kiện như dây curoa, bạc đạn, băng tải,… Mà các doanh nghiệp hay tổ chức/cá nhân chúng ta hay sử dụng cho công việc. Cũng dễ có khả năng hư hỏng nếu không được bảo trì thường xuyên và kỹ càng.

Trước hết thi hôm nay hãy cùng Chánh Sâm thực hiện Checklist cho các linh kiện này, khi phát hiện máy móc linh kiện có lỗi/hư hỏng còn có thể kịp thời bảo dưỡng. Tránh tình trang hư hỏng kéo dài, gây ảnh hướng đến quá trình vận hành.

1. Checklist Băng tải

Kiểm tra bề mặt băng tải: Xem trên bề mặt có bị bong tróc không. Vì nếu trên bề mặt dây xuất hiện chỗ hổng, thì quá trình vận chuyển hàng hóa sẽ xảy ra sơ suất. Như lệch hàng hóa, rơi vãi, kẹt hàng lại…

Con lăn băng tải: Nếu thấy con lăn bị kẹt, không quay trơn tru thì lập tức ngừng quá trình hoạt động lại. Vì nếu tiếp tục băng tải sẽ bị ma sát lớn, nóng lên nhanh. Dễ cháy băng, đứt băng.

Độ căng không chuẩn: Nếu dây băng tải quá chùng hoặc quá căng thì cũng nên kiểm tra lại.

  • Dây quá chùng: băng tải trượt, không vận chuyển được vật liệu, dễ bị lệch khỏi puly.
  • Dây quá căng: gây áp lực lên puly và con lăn, nhanh mòn bạc đạn, đứt băng.

Băng tải bị lệch: Hàng hóa sẽ chạy không đúng đường băng tải, chạy dồn 1 bên, kẹt vật liệu, gây dừng dây chuyền. Khiến quá trình làm việc dễ gián đoạn.

2. Checklist Bạc đạn

Thiếu dầu mỡ, khô bôi trơn: Khiến con lăn khó khăn trong việc chuyển động. Ma sát tăng, bạc đạn nhanh nóng, bi mòn. Còn có thể gây kẹt cứng, gãy trục. Dẫn đến cháy motor, dừng dây chuyền.

Bị rơ lỏng: Trục không quay đúng tâm, rung lắc. Làm mòn nhanh dây curoa, puly và băng tải. Gây nguy cơ gãy trục, vỡ vòng bi.

Nóng bất thường: Nếu nhận thấy bạc đạn bị biến dạng. Nên kiếm tra ngay, vì nếu không sẽ khiến bi bị kẹt lại, gây vỡ ổ. Nếu không xử lý, có thể gây cháy motor.

Phát ra tiếng ồn (rít, lạch cạch): Khi này đang báo hiệu bi hoặc rãnh đã mòn, hoặc có dị vật lọt vào. Nếu không kiếm tra mà bỏ qua. Khiến bi dễ gãy, nổ ổ, gây nguy hiểm cho người vận hành.

3. Checklist Dây curoa

Độ căng sai (quá chùng hoặc quá căng)

  • Dây curoa quá chùng: Khiến dây bị trượt, mất truyền động. Motor quay mà puly không kéo tải. Ản hưởng đến quá trình vận hành, giảm hiệu suất, dễ làm nóng motor.
  • Dây curoa quá căng: Tăng lực tác động lên trục và bạc đạn. có thể dẫn đến việc làm bạc đạn nhanh mòn, trục bị cong, dễ đứt dây.

Bề mặt dây curoa bị nứt, mòn, trượt: Làm giảm khả năng bám puly. Dây dễ trượt, phát ra tiếng rít, truyền động không ổn định. Nếu không thay có thể làm dây đứt đột ngột, dừng toàn bộ hệ thống. Gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Không thẳng hàng giữa dây và puly: Khiến dây bị mài một bên, nhanh hỏng, có thể trượt ra ngoài puly. Nếu để tình trạng này diễn ra lâu ngày. Sẽ khiến hỏng cả puly, bạc đạn, thậm chí gãy trục.

Có tiếng kêu bất thường: Thường là do ma sát lớn, dây bị trượt, hoặc puly/bạc đạn không đồng tâm. Nếu tiếp tục sử dụng dây trong tình trạng này, có thể dễ dẫn tới nóng dây, cháy khét bề mặt, đứt dây.

Lời kết

    Thông qua bài viết ngắn ngủi này. Hy vọng đã phần nào giúp Quý khách có thêm gốc nhìn nhận biết, checklist các loại linh kiện. Hãy liên hệ hoặc nhắn tin gửi về cho chúng tôi nếu cần giải đáp thắc mắc về công dụng, giá cả hay các loại vật liệu khác.

    Chánh Sâm – Đơn Vị Phân Phối Dây Curoa Công Nghiệp Chất Lượng.
    Chánh Sâm cung cấp đa dạng dây curoa, bạc đạn, băng tải chất lượng cao, đáp ứng nhiều nhu cầu công nghiệp khác nhau. Đội ngũ nhân viên tận tâm luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn tìm sản phẩm phù hợp. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline: 0917 336 167